BÀI THÁNG GIÊNG

Tháng Giêng về trên lá cỏ
Áo vàng lụa óng như tơ
Mẹ cười :Ơi này cô nhỏ
Điệu vừa vừa đó nghe chưa !

Tháng Giêng hồng lên đôi má
Tưởng như nắng cũng theo về
Có người khen sao xinh quá
Ngượng ngùng em lấy tay che

Tháng giêng nồng nàn hoa thắm
Chân chim về rộn vườn nhà
Hiên ngoài có đôi mắt ngắm
Nhưng mà tuổi bướm còn xa

Tháng Giêng mượt mà áo mới
Tóc dài em ngát hương chanh
Ước mơ nào xa vời vợi
Và dễ thương như trời xanh

Tháng Giêng chim về hái trái
Em về áo lụa mong manh
Gió mênh mang mùi cỏ dại
Ánh nhìn ai đó long lanh

Tháng Giêng mùa hoa vàng đến
Gởi lên mái tóc em dài
Tháng Giêng mùa dâu vừa chin
Môi hồng em có ngây say

Tháng Giêng ngàn hoa mở hội
Mời em từng bước dịu dàng
Chân chim cành gai bối rối
Ơi em công chúa hoa vàng

Tháng Giêng như dòng sông nhỏ
Êm đềm tóc xõa ngang vai
Em về nương theo cánh gió
Gởi mây những nỗi sầu dài

Tháng Giêng ngọt ngào tiếng hát
Ru em ngủ những giấc nồng
Sớm mai nắng vào thức dậy
Bốn mùa hãy vẫn là xuân

Tháng Giêng tháng Giêng rực rỡ
Thầm xin một đời yên vui
Thời gian âm thầm bước nhỏ
Êm đềm qua mãi không thôi…

TÔN NỮ THU DUNG
(Bán nguyệt san Tuổi Hoa số 232 ra ngày 01/03/  1975)

Bai thang gieng

20 thoughts on “BÀI THÁNG GIÊNG

  1. Tháng giêng và hoa bướm vờn tà áo lụa, đậu trên tóc chưa dài. Tưởng như mình đang được sống một thời của tuổi măng tơ. Tháng giêng của năm cũ đẹp quá TNTD ơi!

  2. Thanh Xuân nói:

    Lời tự tình cuối năm nghe thống thiết lắm.

  3. Quỳnh Đỏ nói:

    Vàng son…chị Thu Dung!

  4. Tháng giêng điệu đàng áo vàng lá cỏ.Hoa thắm ửng hồng chút nắng tơ.Chân chim mắt ngắm bướm xa vời..Tóc dài áo mới xanh vàng bài thơ..Tháng giêng tháng giêng rực rở vàng mơ..Nắng ấm đời vui xuân bốn mùa..Ru tình giấc mộng xuân nhung nhớ..Một trời kỷ niệm giêng mơ tình cờ…

  5. Nguyên Vi nói:

    Bài thơ “Bài Tháng Giêng” vàng như lụa, óng như tơ…!

  6. Trần Văn Nghĩa nói:

    Bài thơ ngày xưa đọc lại vẫn thấy nồng nàn !

  7. Lệ Thanh nói:

    Một bài thơ ngọt lịm như mứt, dịu dàng như chùm mai vàng, ngây thơ như thiếu nữ 15, hình như có cả mình hồi xưa trong đó nữa.

  8. NIGHT nói:

    Mot trong nhung bai tho rat dep cua ngay xua

  9. Trần thị Trúc Hạ nói:

    Nhớ quá tháng giêng của một thời thơ dại!…mùi mứt gừng me rim trên bếp, hương bưởi nồng nàn…và tiếng chim về ríu rít trên những hàng dừa cao ngất…Bài thơ này mình đã thuộc lòng từ năm 15 tuổi và bây giờ đọc lại rưng rưng…

    • Bài thơ này mình viết năm 18 tuổi, đọc lại cũng thấy rưng rưng …vì sau đó 1 tháng thôi , mình ( cũng như nhiều người khác ) tôi nhắm mắt đi vào cơn trường mộng …
      Đó là mùa xuân cuối cùng mình có đủ gia đình , bạn bè ,mộng ước và hạnh phúc !
      Anh Hà Tĩnh ( thư ký tòa soạn Tuổi Hoa) nói : Cũng may ,còn kịp lay out cho con bé một trang thật xinh để làm kỷ niệm .
      Nghe nói anh Hà Tĩnh đã về Ban Mê Thuộc ( một huyện nào đó của BMT ) từ 1975 mình mất tin tức về anh từ lâu … Anh tên Nguyễn Hữu Thuần … Mình đã tìm ra rất nhiều người tưởng đã mất tăm , nhưng sao anh Hà Tĩnh vẫn còn biệt dạng…
      Có những hạnh ngộ lạ kỳ như Tạ Chí Thân và Lưu Thy tìm ra mình . Mình tìm được anh Văn Công Mỹ và anh Trần Văn Nghĩa … ( còn anh Đinh Tấn Khương là người khi vừa qua Mỹ mình đọc NƯỚC MẮT CHẢY XUÔI của anh và cảm thấy đây chính là một người bạn lớn … dám viết những điều mình định viết… mình định coi là …kẻ thù … nhưng nghĩ lại thấy không nên , bèn coi là LÍNH )Từ đó tương tri hình thành và mối dây dẫn từ phương này qua phương khác … Mình thấy cuộc đời thật độ lượng với mình sau khi thử thách mình không thương tiếc …Mình thú thật mình rất yêu quý và trân trọng tất cả các bạn đã góp công, góp sức , khen , chê, bỏ thời gian để cùng đọc , cùng viết , cùng vui buồn với Tương Tri …
      Đôi khi mình hay giở cái giọng đùa cơt , trêu choc một ai đó qua những lời comments, mong các bạn hiểu cho là mình rất thích điều bạn viết , nhưng mình sợ rằng các bạn cho là mình thiếu bản lĩnh của TỔNG BÍ THƯ quên , của TỔNG BIÊN TẬP nên mình mới …vậy thôi !
      Coi như đây là tâm sự cuối năm con rắn các bạn nhé …

  10. than chi ta nói:

    Hi

  11. đinh tấn khương nói:

    Nẵm đó, vừa điệu vừa xinh mà lại còn mặc áo lụa mong manh…hèn gì nghe đồn có nhiều người bị chết lặng (đứng nhìn)!?

    • cảm ơn lời tử tế của anh Khương .
      hồi nẵm nhiều người chết là chuyện bình thường
      bây giờ mà có ai chết thì mới là chuyện bất thường đó anh !

      • KHÁNH nói:

        Mới tâm sự đôi lời tha thiết trên kia chưa ráo mực dưới đây đã choc ghẹo người ta rồi !!!

Comment